Lê Quốc Tuấn

22 Quy luật bất biến trong Marketing: Phần 3-Quy luật trí nhớ

. . Không có nhận xét nào:
Máy vi tính cá nhân đu tiên ca thế gii là máy MITS Altair 8800.
Lut dn đu khiến ta nghĩ rng máy MITS Altair 8800 (tht bt hnh khi chn cái tên này) phi là nhãn hiu s mt v máy vi tính cá nhân. Không may, sn phm này không tn ti vi chúng ta.
Du Mont sáng chế ra máy truyn hình thương mi đu tiên. Duryea gii thiu xe ôtô đu tiên, Hurlay bán ra máy git đu tiên. Tt c đu không tn ti. Như vy là có gì sai trái vi lut dn đu đã bàn chương 1 hay sao? Không phi vy nhưng lut v trí nh đã sa đi nó. Hãy v trí đu tiên trong trí nh ca khách hàng hơn là v trí đu tiên ca th trường. Ơ v trí đu tiên trên th trường ch là kết qa ca vic xâm nhp vào trí nh trước tiên.
22 quy luật bất biến trong Marketing

Ví d, IBM không phi là công ty đu tiên trên th trường vi loi máy vi tính ln có công sut cao. Công ty Remington Rand là công ty đu tiên trên th trường vi máy UNIVAC. Nhưng mt c gng tiếp th tng hp đã khiến IBM chiếm v trí th nht trong trí nh khách hàng và đã giành thng li.
Lut v trí nh tiếp theo sau lut v nhn thc (Law of perception). Nếu tiếp th là trn chiến ca nhn thc, không phi ca sn phm thì trí nh đóng vai trò quyết đnh đi vi th trường.
Mi năm có hàng ngàn doanh nhân tht bi vì đã vi phm lut này. Mt vài người có ý tưởng hay quan nim mà h tin là s (hoc có th) cách mng hóa mt nn công nghip. Vn đ là làm sao đưa quan đim hay tư tưởng này vào tâm trí ca các khách hàng tương lai.
Gii pháp có tính ước l ca vn đ là tin bc. Đó là ngun đ to ra các sn phm hay dch v, cùng vi tài nguyên, t chc các cuc hp báo, tham d trin lãm thương mi, qung cáo và các chương trình tiếp th bng thư tín trc tiếp. Không may, vic này đưa đến mt nhn thc là mu cht ca tiếp th đu như nhau: tin bc. Điu này không đúng s tht. Tin bc đã b lãng phí cho tiếp th nhiu hơn bt c hot đng nào khác ca con người (dĩ nhiên là ngoi tr các hot đng ca chính quyn).

Bn không th nào thay đi được mt ý nghĩ đã thành hình trong tâm trí. Nó cũng như đương đu vi chiến lũy ca quân thù.

Công ty Wang là công ty đu tiên v nhng b phn x lý văn bn, nhưng thế gii đã b xa loi máy này và tiến đến máy tính đin t. Công ty Wang đã không đáp ng được chuyn biến này. Thay vì đu tư hàng triu USD vào công vic phát trin máy vi tính cá nhân và máy vi tính loi nh thì Wang li theo đui công vic ca mt công ty chế to b phn x lý văn bn.
Xerox là công ty v máy photocopy đu tiên và ri li c gng lao vào kinh doanh máy vi tính. Hai mươi lăm năm sau đó, dù tiêu tn 2 t USD nhưng Xerox vn không đi được ti đâu trong lĩnh vc máy vi tính.
Bn mun thay đi mt t nào đó trên máy vi tính, ch cn đánh chng lên (overwrite) hoc xóa (delete) đi mà thôi. Bn mun thay đi mt tâm trí thì quên chuyn đó đi. Mt khi ý nghĩ đã được hình thành, rt hiếm có th thay đi hay có th nói là không th thay đi được. Trong tiếp th, bn s phí sc khi c công thay đi mt nhn thc đã được hình thành trong tâm trí khách hàng.
Điu đó nói lên bí mt ca mt quan nim có th hin ra chp nhoáng trong đu ca con người. Hôm nay, bn chưa h nghe nói đến mt người. Ngày mai, người đó tr nên ni tiếng. Cái “cm giác chp mt” này không phi là mt hin tượng bt thường.
Nếu bn mun to ra mt n tượng sâu sc cho mt người nào đó, bn không th lách vào trong tâm trí h và ri t t to ra mt quan nim thun li theo thi gian. Tâm trí không hot đng theo cách y. Bn phi nhy b vào tâm trí.
Hãy ở vị trí đầu tiên trong trí nhớ hơn là ở vị trí đầu tiên của thị trường 



22 quy luật bất biến trong Marketing
Lý do bn phi nhy b vào thay vì lun lách bi l người ta không thích thay đi suy nghĩ ca mình. Mt khi h đã có n tượng như thế nào thì nó là như vy. H nghĩ bn là loi người như thế nào thì ghi vào tâm trí. Bn không th tr thành mt người khác trong tâm trí cu h.
Mt trong nhng bí quyết ca tiếp th là vai trò ca tin bc. Có lúc, vi mt ít đô-la có th to ra mt phép l. Ngày kế tiếp, hàng triu đô-la cũng không th cu vãn mt công ty đang xung dc. Khi có mt cái đu tt, dù vi mt ít tin bn cũng tiến tht xa. Hãng Apple đã bay cao trong lĩnh vc vi tính vi 91.000 USD đóng góp ca Mike Markkula.

Tên Apple đã lt vào tâm trí khách hàng bi vì đó là mt cái tên gin d và d nh. Mt khác, các đi th ca Apple li có các tên phc tp, khó nh. Đu tiên, có năm hãng máy tính cá nhân cùng lao vào mt lúc: Apple II, Commodore Pet, IMSAI 8080, MITS Altair 8800 và Radio Shack TRS-80. Bn hãy t hi cái tên nào đơn gin và d nh nht?
Comments
0 Comments
Facebook Comments by Blogger Widgets

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Site chia sẽ những kiến thức Marketing online - Seo - Thủ thuật cho Blog

FACEBOOK

Bài đăng phổ biến

Cà Phê SEO. Được tạo bởi Blogger.